6 เดือน 6 จังหวัด การท่องเที่ยวใต้ขยายตัว สิ่งที่ท้าทายแรงงานภาคบริการในยุคดิจิทัล

  • 27 ส.ค. 2562
  • 2092

ผ่านมาครึ่งปี กับ 6 จังหวัดที่มีการเติบโตในด้านการท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดด จนปัจจุบันมีอัตราขาดแคลนแรงงานในภาคบริการและตำแหน่งงานระดับสูงในพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มแรงงานทักษะพิเศษจำนวนมากในภาคใต้

การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย สร้างรายได้มีมูลค่าเป็นอันดับหนึ่งของการค้าบริการรวมของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross domestic product: GDP) โดยการท่องเที่ยวก่อให้เกิดการลงทุน,การจ้างงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องประมาณ 2 ล้านคน โดยองค์การการค้าโลกหรือ WTO เผยว่า ประเทศไทยสามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.65 ล้านล้านบาท คว้าอันดับ 3 ของประเทศที่ทำรายได้จากการท่องเที่ยวมากที่สุดในโลกประจำปี 2559,2560 และหากกล่าวถึงการท่องเที่ยวของไทยแล้ว ภาคใต้ถือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในครึ่งปีแรก (1 ม.ค.-21 ก.ค. 62) มีจำนวนถึง 21.8 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.88% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติครึ่งปีแรกสูงถึง (ม.ค.-มิ.ย. 62) 1.02 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.94% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน และแม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ยุโรป รัสเซีย ลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ทั้งนี้มีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียนมาเที่ยวไทยช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นถึง 5.4% หรือประมาณ 5,048,463 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว “อินเดีย” ซึ่งมาเที่ยวไทยช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มมากขึ้น 24.10%  หรือประมาณ 978,785 คนอีกด้วย  ทั้งนี้คาดว่าเป็นผลจากมาตรการ Visa on Arrival และการเพิ่มเที่ยวบินตรงจากเดลี มุมไบ และบังกาลอนั่นเอง  เมื่อจบเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจังหวัดที่นำพารายได้อยู่ในสถานะบวกยังคงต้องยกให้ 6 จังหวัดนี้ที่มีแผนพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวและภาคบริการอย่างเป็นธรรม

 

  1. จังหวัดภูเก็ต      272,554.87  ล้านบาท  / +6.13 %
  2. จังหวัดกระบี่     67,230.28  ล้านบาท  / +6.59%
  3. จังหวัดสุราษฎร์ธานี  56,087.28 ล้าน / +5.74%
  4. จังหวัดสงขลา  37,463.34 ล้านบาท / +10.44
  5. จังหวัดพังงา  30,004.76 ล้านบาท / +6.58
  6. จังหวัดนครศรีธรรมราช 9,981.46 ล้านบาท / +4.99

คาดว่าในครึ่งปีหลัง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคบริการจะมีผลต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาคการโยกย้ายแรงงานในพื้นที่ ปัจจุบันพบว่ามีแรงงานนอกพื้นที่เข้ามาประกอบการธุรกิจและทำงานในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และประชากรส่วนหนึ่งอยากกลับมาทำงานในภูมิลำเนาของตนเองเพิ่มขึ้นกว่า ร้อยละ 40%  ( 85% เป็นนักศึกษาจบใหม่ ที่เหลือเป็นผู้ที่กำลังหาโอกาสในการเปลี่ยนงานเพื่อให้เข้าใกล้ภูมิลำเนาของตนเองให้มากที่สุด )

 

เทรนด์การท่องเที่ยวในปัจจุบันเปลี่ยนไปจากอดีตเป็นอย่างมากนักท่องเที่ยวยินดีจ่ายค่าที่พักในราคาสูงขึ้นเพื่อเน้นเลือกที่พักที่มีเอกลักษณ์ บ่งบอกความเป็นตัวตนสามารถส่งมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง หรือให้บริการที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัวของผู้เข้าพักแต่ละกลุ่ม อาชีพที่ตอบโจทย์นี้คงหนีไม่พ้นอาชีพการท่องเที่ยวและการโรงแรม ภาคบริการการท่องเที่ยว สายอาชีพที่ความต้องการของตลาดไม่เคยล้นและยังเติบโตได้เรื่อยๆ ในสายงานทั่วโลก เส้นทางอาชีพนี้น่าสนใจเพราะมีโอกาสทำงานทั้งในโรงแรมอิสระ (Independent Hotel) และโรงแรมในระบบเครือข่าย (Chain Hotel) อีกทั้งยังได้ผลตอบแทนสูง สวัสดิการดี เช่น งานบริหารภายในโรงแรม อาทิ  ผู้จัดการโรงแรม, ผู้จัดการทั่วไป, ผู้จัดการฝ่ายบริหาร เป็นต้น งานด้านประชาสัมพันธ์ (Public Relation) ทั้งพนักงานต้อนรับและให้บริการในส่วนหน้า, พนักงานขนกระเป๋า, พนักงานอีเวนท์ภายใน , การตลาด , กุ๊ก , ผู้ช่วยกุ๊ก  เป็นต้น แต่ต้องการผู้มีประสบการณ์เป็นส่วนใหญ่  ปัจจุบันผู้ประกอบการพยายามลดต้นทุนด้านแรงงานด้วยการมอบหมายงานที่หลากหลายและเพิ่มความชำนาญแก่แรงงานมากกว่าหนึ่งทักษะ แน่นอนว่าคุณสมบัติสำคัญสำหรับตำแหน่งงานนี้คือการปรับตัวและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆอยู่เสมอและต้องมีการเพิ่มทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศในสายงงานที่จำเป็น นอกจากนี้ยังมีการการประยุกต์ความรู้ในสายงานโรงแรมกับ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับการสื่อสารหรือการบริการก่อให้เกิดอาชีพที่สร้างรายได้และกำลังเป็นที่นิยม เช่น นักรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวและอาหาร, คอลัมนิสต์, Blogger อีกด้วย  ส่วนกลุ่มสายงานช่าง ช่างอาคาร ช่างเฉพาะด้าน เป็นอีกสายงานยังขาดแคลนในภาคบริการการท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่ต้องมีความรู้ความสามารถเฉพาะ และแรงงานส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ผู้ประกอบการเลยจำเป็นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวมาทดแทน
 
 

จำนวนโรงแรมที่มีมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นปัญหาสำคัญที่กระทบในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุน และการกำหนดราคาห้องพัก,ห้องประชุม การท่องเที่ยวจากนโยบายส่งเสริมเมืองรองยังกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ที่ได้รับความนิยม เป็นโอกาสที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กที่จะใช้ความคิดสร้างสรรค์ดึงจุดเด่นของกิจการออกมาพัฒนาและต่อยอดการตลาด เพราะใช้ข้อจำกัดเดิมๆคงไม่เพียงพออีกต่อไป

สมัครงานภาคใต้(คลิก)

คลิกค้นหาและสมัครงานในภาคใต้ (เปิดรับทุกตำแหน่งงาน) 

ข่าวโดย : สำนักงานภาคใต้

สถิติการท่องเที่ยว : กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top